Hai loài cú rít (thuộc chi cú mèo châu Mỹ) vốn đã có nguy cơ tuyệt chủng mới được phát hiện trong rừng nhiệt đới Amazon

28/04/2021
Rừng nhiệt đới Amazon đầy ắp những sinh vật mà khoa học chưa biết đến. Sau khi trời tối, khu rừng là một nơi hoàn toàn mới, sống động với những loài động vật sống về đêm mà đối với các nhà khoa học thậm chí còn khó nắm bắt hơn so với các loài hoạt động vào ban ngày. Trong một bài báo mới trên Zootaxa, các nhà nghiên cứu đã mô tả hai loài cú rít mới sống trong rừng Amazon và rừng Đại Tây Dương, cả hai đều đang ở mức có nguy cơ tuyệt chủng cực kì cao.

John Bates, người phụ trách các loài chim tại Bảo tàng Field ở Chicago và là một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: “Cú được coi là một nhóm dễ hiểu so với một số loại sinh vật khác ở những khu vực này. Nhưng khi bạn bắt đầu lắng nghe chúng và so sánh chúng theo vùng địa lý, hóa ra có những thứ mà mọi người đã không đánh giá cao. Đó là lý do tại sao những loài mới này đang được phát hiện và mô tả."

Alex Aleixo - trưởng nhóm chịu trách nhiệm nghiên cứu và hiện là người phụ trách các loài chim tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Phần Lan ở Đại học Helsinki, Phần Lan - cho biết: “Ngay cả những nhà điểu học chuyên nghiệp đã làm việc cả đời cũng không đồng ý về số lượng loài thực sự được tìm thấy trong nhóm này, vì vậy một nghiên cứu như của chúng tôi đã được chờ đợi trong một thời gian dài”.

Những con cú rít mới được phát hiện là anh em họ với Cú rít phương Đông phổ biến ở Hoa Kỳ. Bates nói: “Chúng là những con cú nhỏ dễ thương, có thể dài 5 hoặc 6 inch (khoảng 12cm – 15cm), với những chùm lông trên đầu. Một số màu nâu, một số màu xám, và một số có màu lai giữa hai màu trên. Cho đến khi có nghiên cứu này, các loài mới này được gộp chung với Cú vằn bụng Tawny và Cú vằn mũm đen, được tìm thấy trên khắp Nam Mỹ.”

Việc tìm ra sự khác biệt giữa các loài bắt đầu với nhiều năm nghiên cứu thực địa trong rừng nhiệt đới Amazon cũng như rừng Đại Tây Dương chạy dọc theo phần phía đông của Brazil và các nước xung quanh. Bates, người thường thực hiện các cuộc điều tra thực địa vào ban ngày, nói rằng thực hiện các cuộc điều tra thực địa trong rừng nhiệt đới vào ban đêm đi kèm với những thách thức mới.

Những con cú mà các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm sống trên cây, thường cao hơn tầng rừng hàng trăm mét. Điều đó làm cho việc nghiên cứu chúng trở nên khó khăn. Nhưng các nhà nghiên cứu có một vũ khí bí mật: tiếng rít của những con cú.

Bates giải thích: “Để lôi kéo những con cú ra ngoài, chúng tôi đã sử dụng băng ghi âm. Chúng tôi sẽ ghi âm tiếng kêu của chúng và sau đó phát lại. Những con cú có lãnh thổ và khi chúng nghe thấy các đoạn ghi âm, chúng chạy ra ngoài để bảo vệ lãnh thổ của mình."

Các nhà khoa học đã so sánh tiếng gọi của các loài chim và nhận thấy rằng có sự khác biệt trong âm thanh mà chúng tạo ra, biểu thị các loài khác nhau. Họ cũng kiểm tra ngoại hình của những con cú và lấy mẫu mô để có thể nghiên cứu DNA của những con cú tại Phòng thí nghiệm DNA Pritzker của Bảo tàng Field.

Sự kết hợp của biến thể di truyền, sự khác biệt về thể chất và cách phát âm độc đáo đã khiến nhóm nghiên cứu mô tả hai loài mới ngoài loài Cú bụng Tawny đã biết trước đó: Cú lừa Xingu và Cú lằn Alagoas. Tên của hai loài mới này được đặt theo tên khu vực mà chúng chủ yếu được tìm thấy: gần sông Xingu và bang Alagoas, đông bắc Brazil.

Cú lừa Xingu

Cú lằn Alagoas

Mặc dù loài cú là loài mới đối với khoa học, nhưng chúng đã có nguy cơ biến mất vĩnh viễn. Cả hai loài mới đều đang bị đe dọa bởi nạn phá rừng. Cú lừa Xingu là loài đặc hữu của khu vực bị đốt cháy nghiêm trọng nhất ở Amazon bởi những trận hỏa hoạn chưa từng có năm 2019, và cú mèo Alagoas nên được coi là cực kỳ nguy cấp do rừng bị chia cắt trên diện rộng trong một khu vực rất nhỏ nơi hỏa hoạn xảy ra.

Bates nói rằng ông hy vọng rằng nghiên cứu sẽ làm sáng tỏ mức độ đa dạng của rừng Amazon và Đại Tây Dương và việc chỉ bảo vệ một số khu vực nhất định là không đủ để bảo tồn đa dạng sinh học của các khu rừng.

Nguồn tin: ScienceDaily